Saturday 28 May 2011

Lấy đối phương để hoàn thiện mình

- Khi chúng ta đã "Biết Mình" và "Biết Người" mà mình còn thua kém họ rất nhiều thì nên lấy đối phương ra làm tấm gương để hoàn thiện mình. "Đối Phương" ở đây có thể là người bạn tốt hay cũng có thể là một kẻ xấu. Bởi kẻ xấu có khi lại còn hiểu rõ ta hơn cả những bạn hay ngay cả chính bản thân ta hiểu về ta.

- Vì thế mà Lão Tử cũng nói :

"Người tốt là thầy của ngươi không tốt nhưng người không tốt lại là công cụ giúp đỡ cho người tốt "
Thoáng đọc nghe có vẻ khó hiểu, bởi vì không thể diễn đạt theo ngôn ngữ ngày nay. Với Khổng Tử thì giải thích có phần rõ hơn :

"Thấy người hiền thì nên lo lắng cho mình sao bằng được, thấy kẻ ác thì tự xét mình có như thế không "
Lại có câu khác :
" Người nói ra cái xấu của ta tức là thầy ta, luôn luôn nói tốt về ta tức là muốn hại ta vậy".

>> Rõ ràng thông qua đối phương để hoàn thiện mình, việc đó xem dễ mà cũng khó bởi vì tâm lý của mỗi người khác nhau, đâu phải ai cũng chịu nhận xét đối phương một cách khách quan mà luôn bị thành kiến che khuất. Đó cũng là yếu tố quan trọng mà ta cần phải khắc phục nếu chúng ta muốn thành đạt.

No comments:

Post a Comment