Saturday 16 July 2011

Để thành công : Kiến thức chỉ chiếm 25%

Kiến thức không phải là tất cả!

Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Giáo dục, để vào đời thành công, kiến thức chỉ chiếm tỷ lệ 25%, còn lại phụ thuộc vào các kỹ năng mà các bạn trẻ tự trang bị cho mình.

TS. Hồ Thiệu Hùng đưa ra một hình ảnh: Nếu đưa một người thầy rất giỏi nhưng chỉ dạy lý thuyết tập bơi, không ai có thể biết bơi được. Điều quan trọng nằm ở chỗ, bạn có chìm khi tập bơi không ?

Cũng theo nghiên cứu, nhiều bạn cứ học, học nữa, học mãi mà không dám bước ra đời. Ở nước ta hay quan niệm “học là biết tất cả”. Đây là quan niệm hết sức sai lầm.

TS. Huỳnh Văn Sơn kể lại một câu chuyện rất thật về quá trình đi tìm cơ hội cho mình. Ngày anh vừa học xong một khóa học về tư vấn ở Singapore về nước, có rất nhiều lời mời tham gia tư vấn nhưng anh đều từ chối vì… chưa tự tin về giọng nói của mình. Nhưng trong một lần hiếm hoi nhận lời tư vấn trên Đài tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh, ông giám đốc ôm chặt anh sau buổi tư vấn và khen anh nói quá tuyệt. Từ đó anh có thêm rất nhiều cơ hội để tư vấn.

Anh Sơn cho rằng: Việc tìm cơ hội cho mình là điều mà các bạn trẻ đang rất thiếu và cần thiết phải phát huy nếu muốn thành công khi bước vào đời.

Th.S Nguyễn Trịnh Khánh Linh góp ý: Các bạn trẻ rất cần thiết phải tự định hướng cho con đường đi của mình. Ngày chị tham dự một buổi họp tại New York, được đặt một câu hỏi: “Tầm nhìn của chị như thế nào?”.

Chị Linh đã trả lời rằng mình muốn làm một lãnh đạo thành công. Câu trả lời tưởng chừng rất “hoành tráng” ấy đã bị “vặn vẹo” khiến chị không thể trả lời được nữa: “Thành công là như thế nào?”. Đến bây giờ, sau thời gian làm việc hết sức mình, đặt nhiều mục tiêu chiến lược và hoàn thành, chị mới dám tự nhận mình có đôi chút thành công.

6 đòn bẩy để thành công

Th.S Nguyễn Trịnh Khánh Linh đã đúc rút 6 đòn bẩy để các bạn trẻ có thể trang bị và thành công khi bước vào đời:

- Sự tự tin,

- Kỹ năng giao tiếp,

- Đối nhân xử thế,

- Kỹ năng lãnh đạo,

- Thái độ tích cực, lạc quan trước những điều đang làm

- Và có sự định hướng, tập trung rõ ràng cho tương lai.


Đăng Khoa (Tiền phong)

No comments:

Post a Comment