Tuesday, 3 January 2012

Người giàu nhất Việt Nam Đoàn Nguyên Đức: Không đam mê cờ bạc, gái trai



"Cuộc đời có lắm nỗi đam mê, cám dỗ tầm thường nếu mình không giữ, không tránh được thì chết. Triết lý của đạo Phật cũng đã chỉ ra cho chúng ta, con người khổ là vì lòng tham, sân si… lòng tham vô đáy sẽ tự đánh mất mình và làm khổ mình."

Vươn lên từ nghèo khó

Cậu bé Đoàn Nguyên Đức sinh năm 1962 (năm Nhâm Dần) từ vùng quê Nhơn Mỹ, An Nhơn, Bình Định nghèo lắm! Một thời chiến tranh, đạn bom quân thù cày xới trên quê hương thật dữ dội. Năm 1965 cả gia đình cha mẹ di cư lên An Phú, Pleiku, Gia Lai sinh sống. Lúc ấy cậu bé Đức mới lên 3 tuổi. Nhớ về kỷ niệm một thời lam lũ ở quê nghèo, Ba Đức nói: “Nhà nghèo nên đời mình từ khi nhỏ cái gì khổ cũng kinh qua hết”. Gia đình rời quê Bình Định chuyển lên Tây Nguyên cũng làm ruộng, làm thuê nên Ba Đức càng thêm vất vả. Là con trai thứ 3 trong gia đình, một phần lo miếng cơm, manh áo, phần lo gánh gồng gần 10 đứa em lít nhít. Khi mới lên tám tuổi nhưng sáng phải nhịn đói đi chăn bò. Lũ trẻ chăn bò thường chọc Đức là “beo”, vì nhỏ con đen óm. “Hồi ấy nghèo khổ, nhưng mình mê đánh banh lắm!” - Ba Đức kể.

Có lẽ sớm ý thức được chuyện phải thay đổi cuộc đời làm nông nghèo khổ như cha mẹ mình nên ngay từ nhỏ Ba Đức đã cố gắng học tập. Như bao chàng trai thời đó, Đoàn Nguyên Đức mong muốn thi đỗ đại học cho con đường khởi nghiệp và phải đến lần thứ 3 “dùi mài kinh sử” mới đậu. Nhưng rồi “tính khí bất thường” đã khiến sau một năm học ở Đại học Nông Lâm, Ba Đức bỏ đi làm thợ cưa thuê cho một số chủ gỗ, sau đó biết nghề lại quay về nhà mở một xưởng mộc nho nhỏ ở quê chuyên đóng bàn ghế cho học sinh. Một dịp nọ khoảng năm 1991, tình cờ Ba Đức gặp một chuyên gia người Đài Loan đi tìm hiểu thị trường đầu tư kinh doanh mặt hàng gỗ ở Gia Lai và ông ta muốn hợp tác đầu tư liên doanh. Bên người khách Đài Loan cung cấp máy móc, thiết bị và hướng dẫn kỹ thuật, còn Ba Đức chịu phần sản phẩm gỗ, quản lý lao động sản xuất. Năm 1992, Xí nghiệp tư doanh Hoàng Anh Pleiku ra đời với hoạt động kinh doanh chế biến xuất khẩu các sản phẩm từ gỗ. Sau bốn năm hợp tác làm ăn với chuyên gia Đài Loan, Ba Đức đã “Thối” lại hết nợ và toàn quyền quản lý khối tài sản máy móc thiết bị nhà máy. Lấy đà đi lên từ đó, Ba Đức mở rộng thị trường tiêu thụ thông qua việc tham gia các hội chợ trưng bày, giới thiệu sản phẩm ở nước ngoài. Năm 1995, sản phẩm gỗ của Hoàng Anh Pleiku được xuất khẩu sang nhiều nước lớn trên thế giới như Anh, Mỹ, Úc, Đức, Pháp…

Giai đoạn năm 1997, trong bước đà đang tăng trưởng đi lên thì Hoàng Anh Pleiku cũng gặp khó khăn chung là Chính phủ cấm xuất khẩu các mặt hàng gỗ, khiến nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gỗ lao đao. Trong lúc khó khăn ấy nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gỗ xuất khẩu chuyển nghề nhưng Hoàng Anh Pleiku vẫn duy trì hoạt động của mình nhờ làm chủ được thị trường trong nước. Đúng một năm sau, Chính phủ cho phép xuất khẩu mặt hàng gỗ trở lại, Hoàng Anh Pleiku có điều kiện thuận lợi tung mạnh sản phẩm ra thị trường nước ngoài và giữ uy tín lớn đến bây giờ. Cũng với hoạt động kinh doanh chế biến xuất khẩu gỗ, bắt đầu từ những năm 2000, Hoàng Anh Pleiku mở rộng hoạt động kinh doanh như sản xuất đá granit, chế biến mủ cao su, sản xuất bao bì, đầu tư kinh doanh dịch vụ khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng, bất động sản… và chuyển thành Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai. Thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai bắt đầu từ đây trải dài trên cả nước và đang mở rộng ra nhiều nước trên thế giới. Điều mà Hoàng Anh Gia Lai lợi thế cạnh tranh là tận dụng được ưu thế tác động hỗ trợ giữa các lĩnh vực sản xuất kinh doanh với nhau. Hoàng Anh Gia Lai đã đạt được giải thưởng Sao Đỏ năm 1999, hàng Việt Nam chất lượng cao 2003, Sao Vàng Đất Việt 2004… Đặc biệt, năm 2001, Ba Đức quyết định đầu tư cho bóng đá với ý nguyện để xây dựng một “thương hiệu” Gia Lai trong tầm nhìn quốc tế. Ba Đức kể: “Có lần tôi đi công tác ở các nơi, có người hỏi Pleiku, Gia Lai có điện không, hay chỉ có rừng, rẫy…?”. Thật khó chịu với những câu hỏi ấy, nhưng sau hai năm đội bóng Hoàng Anh Gia Lai đạt đỉnh vinh quang các giải trong nước, nhiều người càng hiểu hơn về Gia Lai và điều ấy cũng đã giúp cho thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai trong hoạt động kinh doanh.

Năm 2008 là thời điểm gặp khá nhiều khó khăn của Hoàng Anh Gia Lai do thị trường chung đi xuống, đặc biệt là bất động sản, trong khi đó, Tập đoàn phải tập trung vốn để đầu tư vào các lĩnh vực dài hạn. Để vượt qua cái khó, Tập đoàn đã làm một cuộc “đại cách mạng” về giá nhà đất để vực dậy thị trường. Đó là việc hạ mức giá căn hộ Hoàng Anh Riverside (quận 2, TP Hồ Chí Minh) từ 2.500 USD/m2 xuống còn 1.100 USD/m2, nhưng vẫn đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 50%... Theo báo cáo kết quả tình hình kinh doanh tài chính năm 2009, lợi nhuận của Hoàng Anh Gia Lai trên 1.700 tỷ đồng. Không chỉ trong nước, Hoàng Anh Gia Lai cũng tài trợ và thi công Làng vận động viên SEA Games 2009 và hướng nhiều hoạt động khá “màu mỡ” ra các nước bạn trong khu vực Đông Nam Á…

Nỗi khổ người giàu

Năm nay Đoàn Nguyên Đức đang ở tuổi 48, nhưng nhìn người anh già dặn hơn tuổi khá nhiều. Người nhỏ nhắn, ốm chắc và lạnh le chứ không bệ vệ như các giám đốc, đại gia chúng ta thường gặp. Có điều lạ, Ba Đức đi nhiều, giao du nhiều nhưng đặc biệt rất ít ăn nhậu và uống bia rượu. Hình như Ba Đức không có thời gian dành cho quán xá. Với mức lợi nhuận đạt hàng năm khá cao, bất chấp ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế thế giới, Đoàn Nguyên Đức là một trong những người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2009, với giá trị số cổ phiếu mà ông đang nắm giữ ở mức 11.500 tỷ đồng. Thế nhưng gặp anh Ba Đức lúc nào cũng có vẻ như khổ sở lắm, luôn gắn mình trong phong cách của chiếc quần jean, áo sơmi, giày thể thao… Biết tính Ba Đức nên khi được gặp tôi cũng hay “kích”, anh Ba là đại gia mà sao khổ thế. Rồi tôi chỉ những chuyện đại gia làm không giống người khác như câu chuyện mua chiếc máy bay cá nhân đầu tiên tại Việt Nam năm 2008 (chiếc Beechcraft King Air 350), trị giá 7 triệu USD, mỗi tháng anh dành 300 triệu đồng giao Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO) lo trọn gói; xây dựng Học viện bóng đá và có lúc đòi mua cả câu lạc bộ Arsenal… Ba Đức cười và bảo anh Ba làm cái gì cũng tính đến chín mười bước chứ không phải một hai bước, tuy nhiên không phải lúc nào sự mạnh mẽ, táo bạo cũng được ủng hộ, sự tiên phong ấy đôi lúc nhận được nhiều lời chỉ trích hơn là hưởng ứng, thậm chí kèm theo đó là hàng loạt những thị phi. Nhưng thực tế nếu không có quyết định táo bạo thì khó thành việc lớn. Tuy nhiên, chiến lược của Hoàng Anh Gia Lai những năm tới tập trung vào 4 ngành mũi nhọn là: bất động sản, khoáng sản, cây công nghiệp và thuỷ điện. Ngay ngày mùng 6 đầu năm anh đã họp kín cả ngày và triển khai nhanh những kế hoạch trong nước và điều quân đi nước ngoài…

Với Đoàn Nguyên Đức, được thua hay danh vị không phải là mục tiêu cuối cùng. Con người anh bôn ba thương trường nhiều năm, thành công có, thất bại không phải ít, nên Ba Đức nghiệm ra nhiều thứ, đặc biệt là chuyện giàu có như anh không hề sướng chút nào. Có lần gặp Ba Đức tôi hỏi, đại gia như anh thì sướng lắm, thiếu gì tiền mà vất vả? Ba Đức cười và bảo: “ Càng là đại gia càng khổ, không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi và hưởng thụ mà phần lớn dồn sức vào công việc”. Phần lớn buổi tối nào cũng 8 – 9h đêm Ba Đức mới ngồi vào bàn ăn. Đi công tác cũng khá bất chợt, đột xuất, không khi nào rảnh đôi chân thoăn thoắt của mình. Nếu tính bình quân, mỗi ngày đi kiểm tra một cơ sở kinh doanh thì Ba Đức phải đi hơn cả tháng trời vẫn không đều khắp trong và ngoài nước. Vậy anh quản lý bằng cách nào cho đảm bảo hoạt động kinh doanh thông suốt? Ba Đức trả lời nhanh: “Mỗi nơi tôi đều có cán bộ quản lý tốt nên không cần thị dát tận nơi mà điều hành từ xa là ổn. Hàng tháng, hàng quý mà phát hiện các cơ sở kinh doanh không hiệu quả thì người đứng đầu phải nhận lương thấp, thậm chí sẽ chuyển đổi công tác ngay…”. Ba Đức bảo: “Lợi nhuận của công ty gắn liền với quyền lợi của anh em nên không ai ỷ lại, làm lấy lệ cho xong chuyện mà đều nhiệt tình và sáng tạo. Tôi luôn sòng phẳng với anh em, luôn để lợi ích chung và riêng gắn bó chặt chẽ với nhau”. Người làm việc cho Ba Đức không sợ không công bằng, chỉ sợ anh không giỏi, năng lực yếu kém không trụ được với thời buổi kinh doanh hiện đại này. Vì cơ chế rõ ràng, sòng phẳng và ưu ái cho người làm tốt nên phần lớn những người “đầu quân” cho Ba Đức đều nhiệt tình và giỏi. Đã giỏi, làm tốt thì Ba Đức gắn nhanh cho quyền lợi nhất định. Ngoài lương, thưởng hàng tháng còn có cả những chiếc phong bì riêng, được tạo điều kiện mượn vốn mua ôtô, xây nhà… vì thế nên Ba Đức luôn giữ chân được những người tài giúp mình.

Ba Đức luôn tâm niệm, Hoàng Anh Gia Lai “phất” lên và giữ được “phong độ” trong cơ chế kinh doanh mới là nhờ biết dùng và trọng dụng những người tài. “Vậy có người cho rằng, giàu có bây giờ là nhờ buôn gian, bán lận, Ba Đức nghĩ sao?”. Nghe câu hỏi của tôi, Ba Đức cười và bảo: “Bây giờ cuộc sống xã hội, dân trí ngày càng cao, pháp luật cái gì cũng rõ như ban ngày không giấu đút, che đậy được đâu, làm ăn gian lận thì giàu nhanh nhưng chết cũng nhanh”. Vì vậy nên Ba Đức luôn nghĩ rằng, khó lắm mới gây dựng được cơ đồ như hôm nay, đã thành danh rồi thì dại gì đánh đổ nó đi mà làm bậy. Trong cuộc sống kinh doanh, tranh giành thị trường chỉ cần sơ xuất một chút là dễ gặp tai hoạ. Ba Đức đã từng gặp chuyện ấy, từng đau khổ vì chuyện cạnh tranh không lành mạnh ấy thấm thía lắm.

Bên chuyện kinh doanh, bóng đá là thứ mà Ba Đức mê nó như lẽ sống riêng của tâm hồn mình. Nhưng cũng quanh chuyện bóng đá, có lẽ Ba Đức cũng không giấu được lỗi buồn. Câu chuyện bầu Đức bị đề nghị khởi tố có lẽ mãi là một câu chuyện, một bài học mà cả đời Ba Đức thấm thía, đau đớn. Nhớ chuyện hôm ấy cả phố núi, rồi cả trong và ngoài nước râm ran không ngớt chuyện bầu Đức bị đề nghị khởi tố. Hàng chục ngàn công nhân của Hoàng Anh Gia Lai cũng bất ngờ và mất ăn, mất ngủ. Trong mỗi cuộc chơi bao giờ cũng có sự trả giá, cái gì quá trớn cũng sẽ ân hận. Ba Đức tâm niệm rằng kinh doanh phải biết tính lời, lỗ, nhưng đạo đức kinh doanh sẽ giúp anh đi dài và xa hơn. Thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai đang vang xa cả thế giới hôm nay không phải ngẫu nhiên mà phải nói là trải qua một quá trình xây dựng từng “viên gạch” một.



Tôi hỏi Ba Đức, người ta thường nghĩ rằng là đại gia phải biết ăn chơi và có sự đam mê những điều xưa nay thiên hạ hay nhắc đến với người giàu có như cờ bạc, trai gái…? Ba Đức cười bảo: “Trời cho tôi cái tính không đam mê những thứ ấy, nếu có chắc chết lâu rồi” (cười). Cuộc đời có lắm nỗi đam mê, cám dỗ tầm thường nếu mình không giữ, không tránh được thì chết. Triết lý của đạo Phật cũng đã chỉ ra cho chúng ta, con người khổ là vì lòng tham, sân si… lòng tham vô đáy sẽ tự đánh mất mình và làm khổ mình.
Ba Đức quan niệm, làm doanh nghiệp không chỉ đóng góp cho quốc gia bằng nguồn nộp thuế mà phải làm rạng danh cho quốc gia, dân tộc bằng cả thương hiệu, sự uy tín và lớn mạnh của mình… Quốc gia có nhiều doanh nghiệp, doanh nhân làm ra của cải vật chất nổi tiếng thì quốc gia ấy sẽ trở nên cường thịnh, giàu có và lớn mạnh. Hy vọng rằng, đất nước Việt Nam chúng ta ngày càng có nhiều doanh nhân, doanh nghiệp làm nên sự nghiệp lớn bằng trái tim và khối óc chân chính của mình để giúp ích cho quê hương, đất nước.

Theo Công an nhân dân

Từ thợ sửa xe tới CEO Công ty Trường Hải Trần Bá Dương

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải:

“Tôi xuất thân là một kỹ sư cơ khí. Tôi là con người của kỹ thuật. Tôi không là dân tài chính.

Tôi không quen tư duy phát triển doanh nghiệp mình quy mô thế nào, quản trị ra sao... Chỉ biết làm để có kết quả tốt nhất.

Tôi cũng không có ý định mua lại công ty này, doanh nghiệp kia để mở rộng. Có muốn cũng chẳng được! Chuyện khó ấy, dành cho các tập đoàn đa quốc gia.

Tôi mở rộng phương án kinh doanh để Trường Hải có thể phát triển. Để giải quyết được nhiều việc làm hơn..."

Ông vô tình trở thành thần tượng của nhiều sinh viên trường Bách Khoa vì câu chuyện lập nên ô tô Trường Hải từ hai bàn tay trắng.


Ông Trần Bá Dương đã xây dựng Thaco Trường Hải từ hai ban tay trắng.


- Chuyện anh kỹ sư, thợ sửa chữa xe Trần Bá Dương từ hai bàn tay trắng lập nên Trường Hải đã đi vào các trường đại học. Nhưng mọi người vẫn biết rất ít về thất bại của ông khi xây dựng Trường Hải?


- Thật ra thành công hay thất bại của Trường Hải cũng là thành công, thất bại của chính tôi. Doanh nghiệp là hình ảnh của chính doanh nhân.

Tôi cho rằng, khó khăn chính là những cột mốc để công ty phát triển lên tầm cao mới. Cá nhân tôi, khó khăn nhất chính là việc phải đấu tranh giữa quan điểm gia đình và bản thân. Trước thì không nhưng bây giờ, gia đình hay phản đối và bảo tôi: “Có đủ để dùng rồi, ông còn làm nhiều thế làm gì, sức khỏe đâu mà chịu cho nổi...”.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải:

“Tôi xuất thân là một kỹ sư cơ khí. Tôi là con người của kỹ thuật. Tôi không là dân tài chính.

Tôi không quen tư duy phát triển doanh nghiệp mình quy mô thế nào, quản trị ra sao... Chỉ biết làm để có kết quả tốt nhất.

Tôi cũng không có ý định mua lại công ty này, doanh nghiệp kia để mở rộng. Có muốn cũng chẳng được! Chuyện khó ấy, dành cho các tập đoàn đa quốc gia.

Tôi mở rộng phương án kinh doanh để Trường Hải có thể phát triển. Để giải quyết được nhiều việc làm hơn..."

- Có vẻ như việc kinh doanh hay không, gây mất thời gian suy tư cho ông nhiều quá?

- Nghĩ đơn giản, kinh doanh là kiếm tiền thì đúng là không có động lực. Nhưng nếu nói là làm để phục vụ xã hội thì lại quá mênh mông, to tát. Tôi phải chọn mục tiêu ở mức vừa đủ thể hiện vai trò và tính phục vụ của mình với cuộc sống này.

Nhiều lúc tôi tự hỏi, mục tiêu của mình là gì? Làm sao để chia sẻ mục tiêu đó với cộng sự, gia đình? Chuyện tưởng đơn giản nhưng thực chất là rất khó.

Hiện nay, môi trường xã hội có rất nhiều mô hình kinh doanh đôi lúc mang tính thời thượng như chứng khoán, bất động sản... , từng một thời kiếm tiền rất dễ. Những người trong ngành này đi xe xịn, làm việc phòng máy lạnh, có thời gian nhàn rỗi chơi golf...

Trong khi đó, những người làm sản xuất, ví dụ như sản xuất xe như tôi thì trầy trật với bao nhiêu là phép tính nào lãi suất, nào nhân công. Người thì lúc nào cũng lấm lem dầu nhớt... Có lần, tôi bị người trong nhà nói mình dại. Tôi có thể mua vài ba miếng đất rồi thong thả đi chơi, hưởng nhàn. Mọi người nói tôi xây dựng nhà máy tại Chu Lai, quản lý 7.000 con người làm gì cho mất công, mà nguồn thu về chẳng bằng giá đất lên.

- Vừa đối mặt với khó khăn, vừa chịu áp lực từ gia đình, làm thế nào ông có niềm tin mà tiếp tục công việc?

- Cuộc sống buộc con người phải thích nghi với môi trường sống, kinh tế buộc doanh nghiệp phải thích nghi với môi trường phát triển, sản xuất kinh doanh. Đồng thời, phải tin rằng, trong khó khăn thì luôn có cách để tồn tại và phát triển. Có niềm tin như thế thì trước mắt doanh nghiệp đã thắng về mặt nghị lực. Từ nghị lực sẽ biến thành nội lực.

Trong khó khăn, tôi không vẽ ra mục tiêu quá lớn để bị ngộp với chính mình mà đặt ra mục tiêu đơn giản, chỉ cần Trường Hải cạnh tranh được trong môi trường hội nhập quốc tế. Mục tiêu nhỏ nhưng bước tiến dài, vững chãi mới mong có phát triển bền vững!

- Trường Hải của ông "mở hàng" trong việc nhập xe ô tô cũ và chiếm lĩnh 50% thị trường. Ông cũng là người kiên quyết dồn tài lực, công sức đầu tư nhà máy tại khu kinh tế mở Chu Lai, chính thức sản xuất ô tô tại Việt Nam. Chính ông là người đầu tư, sản xuất dòng xe giường nằm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng nội địa và thay đổi “văn hóa xe đò"... Việc làm người tiên phong, mở cõi có khiến ông tự hào?

- Việt Nam là một nước đi sau các nước về công nghiệp. Tôi vẫn nghĩ rằng, mình phải liên tục học từng chút một những tiến bộ của nước ngoài. Cách học tốt nhất là đồng hành, sát cánh cùng họ. Thế nên, tôi chọn cách hợp tác với các thương hiệu mạnh như Huyndai và KIA...

Chính phủ đang mong mỏi có một ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Trước đây, chúng ta có những nhận định không chính xác về ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Gần đây, Trường Hải cũng đã nói và đã làm cho xã hội biết rằng Việt Nam có thể sản xuất, lắp ráp ô tô theo hướng tham gia chuỗi giá trị, hướng đến thị trường AFTA khu vực ASEAN.

- Để tham gia được thị trường này, doanh nghiệp phải gia tăng tỷ lệ nội địa hóa lên đến 40%. Con số này có vẻ không đơn giản với một doanh nghiệp sản xuất ô tô, xe máy?

- Điều này buộc tôi phải đầu tư và liên kết với nhiều doanh nghiệp khác trong và ngoài nước để nâng cấp các dây chuyền công nghệ, thiết bị phục vụ sản xuất cũng như nghiên cứu, sáng chế, thay đổi nhiều công đoạn sản xuất của nước ngoài cho phù hợp với Việt Nam.

Tăng tỷ lệ nội địa hóa nghĩa là góp phần giảm được nhập siêu. Trong con số 40% ấy, còn có cả vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động. Và hơn hết, khi xuất khẩu được sang thị trường AFTA, chúng ta còn thu về ngoại tệ, góp phần cân bằng cán cân thương mại giữa Việt Nam với các nước. Những lợi ích lâu dài như thế khiến tôi thấy mình cần nỗ lực hơn.

- Tại sao ông chọn xây dựng Nhà máy động cơ THACO - Hyundai tại Khu Kinh tế mở Chu Lai - Quảng Nam chứ không phải Hà Nội hay TP HCM?

- Nó liên quan đến vấn đề chiến lược. Thực ra, đất nước chúng ta đang trong lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế. Tham vọng của tôi là Trường Hải không chỉ là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam mà phải hàng đầu Asean.

Mô hình của Trường Hải đến năm 2018, thời gian hoàn tất quy trình hội nhập ASEAN, là phải có được một khu công nghiệp tập trung của riêng mình. Chỉ có tập trung mới giảm thiểu được đầu tư hạ tầng công nghệ dàn trải, giảm chi phí vận chuyển... Do đó, Chu Lai là một địa điểm thích hợp. Trong ước mơ của tôi, mô hình Chu Lai khi thành công sẽ là nơi tập trung sản xuất tất cả máy móc, phát triển ngành nghề liên quan đến lĩnh vực ô tô, cơ khí...

- Ông đánh giá sao về việc tự nhận diện lại bản thân doanh nghiệp?

- “Biết người” được đặt ngang hàng với “biết ta”. Doanh nghiệp nhận diện lại để thấy được vai trò của mình trong thời đại mới. Ở chiều ngược lại, tôi kỳ vọng xã hội sẽ nhận diện được lực lượng doanh nghiệp, vai trò doanh nghiệp... trong sự phát triển của kinh tế hiện nay.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Theo DNSG

CEO Kinh Đô: 'Cuộc sống phải luôn có tham vọng'


Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kinh Đô Trần Lệ Nguyên. Ảnh: N.L.

Từ một người làm thuê trở thành lãnh đạo công ty thực phẩm hàng đầu Việt Nam, Trần Lệ Nguyên - Tổng giám đốc Kinh Đô luôn tâm niệm phải luôn có tham vọng mới đạt được những hoài bão lớn.
> 'Nên mở rộng bảng xếp hạng người giàu trên sàn chứng khoán'

Những năm 90, Trần Lệ Nguyên chỉ là một thanh niên làm việc ở xí nghiệp chế biến thực phẩm quận I (TP HCM). Nhìn bánh kẹo từ Thái Lan và các nước khu vực tràn ngập thị trường nội địa, giá lại đắt đỏ so với túi tiền người tiêu dùng, trong anh trỗi dậy ham muốn phát triển sự nghiệp ở ngành thực phẩm.

Trần Lệ Nguyên trăn trở: "Vì sao họ làm được, còn mình lại không, trong khi mình có lợi thế sân nhà, thuận lợi trong nắm bắt thị hiếu, tâm lý khách hàng hơn?". Và anh đã thuyết phục được anh trai là Trần Kim Thành (hiện là Chủ tịch HĐQT KDC) cùng nhau dựng nghiệp riêng.

Quyết tâm, đam mê nhưng vốn lại quá ít ỏi, hai anh em phải thế chấp toàn bộ nhà cửa để vay ngân hàng, cộng với vay thêm bà con để nhập máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất. "Đó là một trong những quyết định liều lĩnh nhất đời tôi. Nếu thất bại thì cả 2 anh em sẽ nợ nần chồng chất, không biết bao giờ mới trả hết", vị Tổng giám đốc của Kinh Đô nhớ lại.

Trước khi khởi nghiệp, Trần Lệ Nguyên từng có nhiều năm học làm bánh thời trung học và 5 năm tại xí nghiệp chế biến thực phẩm. Thế nhưng, chàng thanh niên mới ngoài 20 tuổi phải đối mặt với nhiều thách thức mới khi khởi nghiệp.

"Những ngày đầu vận hành máy, bánh làm ra không đạt tiêu chuẩn. Tôi rất lo lắng. Từ sáng tới khuya, tôi tập trung nghiên cứu, rút kinh nghiệm dần qua từng mẻ bánh, quyết không đưa sản phẩm không đủ chất lượng ra thị trường", người điều hành Kinh Đô nhớ lại. Sau khoảng 30 ngày vận hành, những sản phẩm đầu tiên mới chính thức có mặt trên thị trường.

Nhờ giá rẻ, khẩu vị gần gũi với người Việt, sản phẩm của Kinh Đô nhanh chóng được người tiêu dùng chấp nhận. Thời điểm đó, khẩu hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao tuyên truyền rộng rãi càng tiếp sức cho sản phẩm của Kinh Đô tung hoành ở các hội chợ tại các tỉnh thành lớn của cả nước. "Lúc đó, mọi khổ cực kể từ lúc thành lập công ty, nỗi thất vọng với những sản phẩm đầu tay không ưng ý tan biến hết. Lợi nhuận mấy năm đầu đều tăng mấy trăm phần trăm", ông Nguyên cười tươi.

Chuyển từ một công ty gia đình sang một tập đoàn đa ngành, ông chủ của Kinh Đô không ôm đồm mà sẵn sàng giao việc cho cấp dưới. Thời gian rảnh rỗi, ông đi ra ngoài khám phá, tìm hương vị, mùi vị mới lạ, tìm kiếm trang thiết bị có tính năng ưu việt để bổ sung dây chuyền sản xuất cho công ty.

Đi bất kỳ đâu, ông cũng dừng lại ở các tiệm bánh, dùng thử, mua về hoặc tìm nguyên liệu ngay tại nước đó về nước giao cho nhân viên nghiên cứu hoặc tự mình khám phá ngay trong gian bếp của gia đình. Điều này đã trở thành sở thích nhiều năm nay của vị Tổng giám đốc Kinh Đô dù công ty đã có nhóm chuyên trách.

Chính nhờ thói quen thích tự mình trải nghiệm, khám phá, chỉ cần nếm qua một loại bánh, ông có thể biết được những nguyên liệu cấu thành bên trong. Đây là kinh nghiệm mà ông đúc kết được từ hàng chục năm gắn bó với ngành thực phẩm.


Ông tâm niệm trong cuộc sống phải có tham vọng, để biến những ước mơ thành hiện thực. Ảnh: N.L.

Hiện tại, điều làm ông băn khoăn là chưa tìm được người kế nghiệp trong việc nếm bánh, duyệt xem sản phẩm đó có đủ tiêu chuẩn để xuất xưởng hay không. "Điều này không có trường lớp nào dạy, mà cảm nhận của mỗi người cũng không giống nhau. Quan trọng nhất là nắm được khẩu vị, biết được cái nào người tiêu dùng thích", CEO Trần Lệ Nguyên chia sẻ.

Với quan niệm nội lực mạnh, doanh nghiệp mới vững, ông luôn nhắc nhở nhân viên trong kinh doanh luôn có thách thức. Nay cạnh tranh với anh A, mai sẽ xuất hiện thêm anh B, anh C, nhưng nếu nội lực vững, hệ thống bộ máy chắc sẽ không sợ đối thủ nào. Càng hội nhập càng cạnh tranh, những tập đoàn nước ngoài cũng nhiều lần có ý định liên doanh, thâu tóm, mua lại trên 50% để nắm quyền kiểm soát KDC, song ông đều khước từ.

Theo ông chủ Kinh Đô, năm 2010 là một năm khó khăn với nhiều doanh nghiệp với tỷ giá và lãi suất cùng tăng mạnh, trong khi sức tiêu thụ giảm sút do khủng hoảng kinh tế. Cũng vì thế, doanh số của KDC đạt dự kiến nhưng tăng trưởng lợi nhuận chỉ dừng ở mức như kế hoạch, chứ không vượt chỉ tiêu đề ra như 2-3 năm về trước.

Tuy nhiên, năm 2010 cũng đánh dấu một cột mốc quan trọng của Kinh Đô với việc hợp nhất Công ty cổ phần thực phẩm Kinh Đô miền Bắc (NKD) và Kem Kido vào KDC. Sáp nhập hoàn tất, áp lực với ông Nguyên và ban điều hành cũng tăng lên rất nhiều bởi các cổ đông cũng kỳ vọng cao ở những kết quả tốt hơn trong năm 2011.

Đối với mặt với nhiều thách thức lớn khi 3 công ty hợp nhất, Tổng giám đốc Kinh Đô tâm sự: "Cuộc sống là phải luôn có tham vọng. Bạn phải có tham vọng thì mới đạt được những hoài bão của mình". Theo ông, chỉ có sự say mê, nhiệt huyết, sáng tạo và đôi khi cũng cần phải liều lĩnh thì mới có thể biến những ước mơ (nhiều lúc táo bạo) thành hiện thực.

Một trong những giải pháp ông thường chọn để giải tỏa áp lực tâm lý sau những giờ làm việc căng thẳng là đánh golf cùng bạn bè, hát karaoke. Ngoài ra, một sở thích đặc biệt của ông là vào bếp, tự tay chế biến các món ăn đãi gia đình và bạn bè vào những ngày cuối tuần.

Ông Trần Lệ Nguyên sinh năm 1968, giữ chức Tổng giám đốc Kinh Đô từ năm 1992 đến nay, hiện là Phó chủ tịch HĐQT. Năm 2010, ông đứng vị trí 24 trong danh sách 100 người giàu trên sàn chứng khoán do VnExpress.net thống kê, tổng hợp, với giá trị tài sản bằng cổ phiếu là 754 tỷ đồng. Các mã cổ phiếu trên sàn mà ông sở hữu không chỉ có KDC mà còn có TRI, TLG.

Năm 1993 Công ty TNHH Kinh Đô ra đời, kế tiếp là Công ty Kinh Đô Miền Bắc. Từ công ty gia đình, Kinh Đô chuyển sang công ty đại chúng năm 2002 và niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Năm 2003, doanh nghiệp mua lại thương hiệu kem Wall của Unilever và đổi tên thành Kido’s, sau đó đầu tư vào Tribeco, Nutifood, Vinabico.

KDC còn mở rộng hoạt động sang lĩnh vực bất động sản với sản phẩm đầu tay là Hùng Vương Plaza. Trong chiến lược phát triển, doanh nghiệp hướng tới tập đoàn đa ngành gồm thực phẩm, địa ốc, tài chính và bán lẻ.

Bạch Hường ghi, Theo vnexpress.net

Chủ tịch thưởng Tết nhà 8 tỷ: 'Cơ hội có trong khủng hoảng'

Chủ tịch tập đoàn C.T Group Trần Kim Chung chia sẻ trong năm 2011 ông tìm thấy nhiều cơ hội trong khủng hoảng. Ảnh: Nhân vật cung cấp


Gây sốc với khoản thưởng Tết cho nhân viên năm 2011 là căn nhà 8 tỷ đồng kèm 200 triệu đồng tiền mặt, Chủ tịch tập đoàn C.T Group Trần Kim Chung chia sẻ trong khó khăn, khủng hoảng ông tìm thấy không ít cơ hội.

- Bất ổn kinh tế trong năm 2011 khiến nhiều doanh nghiệp đối mặt với việc thiếu vốn, chi phí tăng, thu hẹp sản xuất, thua lỗ... Những thách thức ấy hưởng như thế nào đến C.T Group?

- Năm 2011, kinh tế trải qua nhiều khó khăn và chưa có tín hiệu tươi sáng hơn vào năm 2012. Nhiều chủ doanh nghiệp nói với tôi rằng không biết họ có thể chịu đựng được bao nhiêu ngày nữa. Sức chịu đựng của họ đang được tính theo ngày chứ không phải theo tháng hay năm nữa. Riêng C.T Group, nhờ có bề dày lịch sử hoạt động đa ngành trong 6 lĩnh vực và có 36 công ty thành viên tạo giá trị gia tăng cho nhau nên chúng tôi tương đối vững vàng sau hai đợt khủng hoảng vừa qua. Mặc dù tập đoàn vẫn bị ảnh hưởng và tổn thương nhưng so với các doanh nghiệp khác chúng tôi tương đối ổn định. Thậm chí trong những cơn khủng hoảng như thế này chúng tôi lại tìm thấy được cơ hội để mở rộng và lớn mạnh hơn.

- Những cơ hội nào ông đã tìm thấy?

- Trong giai đoạn khủng hoảng vừa qua, chúng tôi đã mua lại một số doanh nghiệp, tiến hành sáp nhập thuận lợi, kể cả mua lại một số dự án tốt. Đây là trường hợp đặc biệt, vì trong điều kiện bình thường rất khó có cơ hội tiếp cận những thương vụ này. Khi mua lại, chúng tôi đưa các giá trị cộng thêm về mặt thương hiệu, kinh nghiệm, dịch vụ và kết nối được với các ngành khác trong hệ thống của tập đoàn nên cơ hội thành công khá cao.

Ví dụ, khi thị trường bất động sản khủng hoảng, chúng tôi đã tìm thấy một số cơ hội nhất định. Chẳng hạn như khởi công xây dựng dự án trong giai đoạn này giá vật tư rẻ hơn so với những thời điểm khác. Lúc này nhân công luôn dồi dào và nhà thầu cũng rất cần chủ đầu tư nên việc hợp tác triển khai dự án thuận lợi hơn. Mặt khác, các dự án chúng tôi chọn phát triển đều có điểm chung là tọa lạc trong khu trung tâm nên lượng tiêu thụ tương đối ổn định.

Tuy đang gặp nhiều khó khăn nhưng về lâu dài tôi tin thị trường bất động sản vẫn còn đầy tiềm năng. Vì thế trong kế hoạch 5 năm, dự kiến chúng tôi sẽ có nhiều sản phẩm địa ốc chất lượng tốt chọn điểm rơi vào năm 2013. Chúng tôi tin rằng đây là thời điểm thị trường bình ổn trở lại.

- Nhiều doanh nghiệp tỏ ra bi quan trước dự báo kinh tế năm 2012. Riêng ông chuẩn bị đối mặt với thách thức mới như thế nào?

- Nếu cuộc khủng hoảng năm 2009 có thể qua đi nhanh vì chính sách Nhà nước điều chỉnh kịp thời thì lần này kéo dài rất lâu. Đây là hệ quả tích lũy lâu dài sự lãng phí nhiều lĩnh vực trong xã hội nên cần rất nhiều thời gian để khắc phục. Tôi cho rằng kỳ vọng nền kinh tế có chuyển biến lớn và thay đổi nhanh trong năm 2012 là quá sớm. Tuy nhiên, các động thái của Chính phủ về việc tái cơ cấu nền kinh tế cũng khiến doanh nghiệp có cơ sở tin tưởng vào tương lai.

Trong giai đoạn này chúng tôi vẫn tiếp tục mở rộng đầu tư vì đây là chiến lược phát triển lâu dài của tập đoàn. Mọi người có thể nhìn thấy C.T Group vẫn duy tốc độ phát triển ở khắp nơi để tiếp tục củng cố mô hình đa ngành của mình. Tất nhiên trong năm 2012 chúng tôi sẽ phải cân đối lại dòng tiền và nguồn vốn sao cho phù hợp hơn.



Với ông Chung, kinh nghiệm thất bại gần như phá sản hoàn toàn cách đây 24 năm đã giúp ông luôn thận trọng khi dưa ra mọi quyết định đầu tư. Ảnh: Nhân vật cung cấp

- Nếu hồi tưởng về khoảng thời gian sôi nổi chốn thương trường, dấu ấn nào khiến ông khó quên nhất?

- Khởi nghiệp từ năm 16 tuổi, tính đến nay tôi có gần 30 năm làm kinh doanh. Riêng tập đoàn C.T Group cũng gần 20 tuổi. Tôi đã chứng kiến nhiều thăng trầm trên thương trường và nhìn thấy không ít bài học đau xót của doanh nghiệp.

Trong quá trình kinh doanh, tôi cũng đã từng thất bại, phải “lên bờ xuống ruộng”. Bản thân tôi cũng đã có bài học cay đắng khó quên. Cách đây khoảng 24 năm, chúng tôi đã có một lần gần như phá sản hoàn toàn và phải trải qua thời kỳ vô cùng đen tối. Chính kinh nghiệm thất bại đó giúp chúng tôi về sau này luôn thận trọng với mọi việc.

Ngày đó tôi hãy còn là chàng thanh niên, khi vấp váp, thất bại, có thời điểm tôi rất bi quan. Tuy nhiên, nhờ bề dày giáo dục của gia đình nên tôi dần bình tĩnh trở lại. Tôi từng nghĩ, phá sản cũng chưa phải là việc xấu nhất mà mình phải đương đầu. Chính vì vậy, chúng tôi đã từng bước vượt qua các trở ngại lớn để tiếp tục đi con đường của mình.

- Trong đời sống ai cũng có tham vọng và ước mơ, thế còn ông?

- Ngày xưa khi thành lập công ty chúng tôi làm vì sự đam mê đồng thời vì tấm lòng đối với xã hội. Với tinh thần đó, chúng tôi gầy dựng C.T Group như ngày hôm nay. Tham vọng của tôi là tập đoàn sẽ tiếp tục phát triển không chỉ hàng chục mà là hàng trăm năm. Tôi muốn mình chỉ là người đặt viên đá đầu tiên cho Tập đoàn và sẽ còn nhiều thế hệ C.T Group nối tiếp nhau đưa thương hiệu này vươn ra thế giới.

Tôi có nhiều ước mơ. Thế nhưng, ước mơ thường trực nhất là mọi người có cuộc sống bình an, tốt đẹp hơn. Có lẽ vì vậy mà niềm vui của tôi luôn là những dịp cùng tập đoàn làm công tác xã hội. Năm ngoái chúng tôi đã có chuyến đi xuyên Việt của toàn thể cán bộ nhân viên trong tập đoàn đến các tỉnh thành và mang theo nhiều thuốc men, quà tặng giúp trẻ em nghèo. Những chuyến đi như thế luôn khiến tôi thấy ấm áp.

Vũ Lê, Theo vnexpress.net

Friday, 30 December 2011

WinSetupFromUSB-Modified_Tạo USB boot và cài đặt win

Download

TeraCopy Pro v2.12 - Copy nhanh chóng

TeraCopy is a great utility designed to copy/move files faster and more secure. TeraCopy can resume broken file transfers. TeraCopy skips bad files during copy and even shows the skipped files at the end of files transfer. Calculates files CRC checksum on the fly to speed up source and target files comparison. Seamless integration with Windows Explorer allows you to keep working with files as usual.

TeraCopy is a compact program designed to copy and move files at the maximum possible speed, providing the user a lot of features:

* Copy files faster. TeraCopy uses dynamically adjusted buffers to reduce seek times. Asynchronous copy speeds up file transfer between two physical hard drives.
* Pause and resume file transfers. Pause copy process at any time to free up system resources and continue with a single click.
* Error recovery. In case of copy error, TeraCopy will try several times and in the worse case just skips the file, not terminating the entire transfer.
* Interactive file list. TeraCopy shows failed file transfers and lets you fix the problem and recopy only problem files.
* Shell integration. TeraCopy can completely replace Explorer copy and move functions, allowing you work with files as usual.
* Copy/move to favorite folders. (Pro)
* Select files with the same extension/same folder. (Pro)
* Remove selected files from the copy queue. (Pro)
* Full Unicode support.
* Windows 7 x64 support.

What's New in TeraCopy v2.12

* Fixed: Copy not started automatically.
* Added: Multi-monitor support.
* Added: Run additional app on finish (eject disk, etc).

Compatible with: Windows XP, Vista and Win7 (32/64-bit )

TeraCopy là một tiện ích tuyệt vời được thiết kế để sao chép / di chuyển file nhanh hơn và an toàn hơn. TeraCopy có thể khôi phục tập tin bị hỏng khi chuyển. TeraCopy bỏ qua các tập tin xấu trong quá trình sao chép , tính toán file CRC checksum để tăng tốc độ nguồn và mục tiêu . Liền mạch tích hợp với Windows Explorer cho phép bạn tiếp tục làm việc với các tập tin như bình thường.

TeraCopy là một chương trình được thiết kế nhỏ gọn để sao chép và di chuyển các tập tin ở tốc độ tối đa có thể, cung cấp cho người dùng rất nhiều tính năng như :

* Sao chép tập tin nhanh hơn. TeraCopy sử dụng tự động điều chỉnh bộ đệm để giảm thời gian tìm kiếm. Không đồng bộ bản sao tốc độ lên tập tin chuyển giao giữa hai ổ cứng vật lý.

* Tạm dừng và tiếp tục truyền tệp. Tạm dừng quá trình sao chép bất cứ lúc nào và tiếp tục với một nhấp chuột duy nhất.

* Lỗi phục hồi. Trong trường hợp sao chép lỗi, TeraCopy sẽ cố gắng nhiều lần và trong trường hợp tệ hơn chỉ cần bỏ qua các tập tin, không chấm dứt việc chuyển giao toàn bộ.

* Shell tích hợp. TeraCopy hoàn toàn có thể thay thế Explorer : sao chép và di chuyển chức năng, cho phép bạn làm việc với các tập tin như bình thường.

* Sao chép / di chuyển vào thư mục yêu thích. (Pro)
* Chọn các tập tin với phần mở rộng cùng một thư mục. (Pro)
* Hủy bỏ chọn các tập tin từ hàng đợi sang sao chép. (Pro)
* Hỗ trợ Unicode.
* hỗ trợ. Windows 7 x64

Tương thích với: Windows XP, Vista và Win7 (32/64-bit)

Download

Mobipocket Reader 6.2 - Hỗ trợ đọc sách điện tử

Chương trình xem sách điện tử prc. Sau khi cài đặt bản dành cho máy tính, bạn kết nối internet, sync máy tính với PDA, điện thoại để chương trình tự động tải phiên bản dành cho PDA, điện thoại rồi cài đặt luôn vào máy.

Tính năng Mobipocket Reader Desktop:
Chương trình xem ebook định dạng prc chuyên nghiệp với các tiện ích: thay đổi font chữ, màu sắc, tra từ điển khi xem, đánh dấu (bookmark) sách, tự động cuộn trang sách khi xem...

Download